Đẩy mạnh điện tử hóa, số hóa công tác quyết toán thuế

Đăng ngày: 13-03-2023 | Lượt xem: 1075
Cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế (NNT) là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để có thể kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên dịch vụ thuế điện tử, từ đó giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại cơ quan thuế.

Việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng thuế điện tử trong thời gian vừa qua, đến nay đã có trên 99% NNT là tổ chức, doanh nghiệp (DN) sử dụng ứng dụng của ngành Thuế để thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử.

DN cũng có thể tra cứu thông tin trên Chuyên trang thuế điện tử của Tổng cục Thuế để biết tiến độ hồ sơ khai thuế, các thông báo cơ quan thuế trả ra đã thực hiện hay các nghĩa vụ, thủ tục cần phải hoàn tất (nếu có).

Hiện nay, cơ quan thuế đang vận hành hiệu quả hệ thống 479 kênh thông tin, hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong thực hiện TTHC thuế. Khi thực hiện thủ tục hành chính thuế, nếu gặp bất kỳ vướng mắc gì, NNT đều có thể gửi yêu cầu hỗ trợ qua hệ thống 479 kênh thông tin này.

Theo thống kê, hàng ngày, cơ quan thuế các cấp thường tiếp nhận hơn 30 nhóm câu hỏi nghiệp vụ được NNT gửi đến. Các câu hỏi đều được xử lý, giải đáp kịp thời.

Năm 2023, nhằm mở rộng triển khai dịch vụ khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân trên phạm vi toàn quốc, tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc quyết toán thuế TNCN, Tổng cục Thuế đã triển khai các ứng dụng hỗ trợ cho cá nhân khai thuế, nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Điển hình như: Ứng dụng HTKK hỗ trợ cho cá nhân kê khai thuế TNCN và kết xuất tờ khai để nộp bằng phương thức điện tử; ứng dụng iCanhan hỗ trợ cho cá nhân có thể kê khai thuế trực tuyến và gửi hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử, hoặc gửi bản kê khai thuế để nộp bằng phương thức điện tử; ứng dụng Etax Mobile trên thiết bị di động thông minh (điện thoại) giúp cá nhân có thể tra cứu rất nhiều thông tin (đăng ký thuế của cá nhân, đăng ký người phụ thuộc, thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân tại các tổ chức trả thu nhập) và nộp thuế trực tiếp...

Tất cả các ứng dụng trên đều được cung cấp miễn phí cho NNT. Không những vậy, nếu sử dùng ứng dụng này, NNT sẽ được hỗ trợ khai đúng và đủ từng chỉ tiêu trên tờ khai, hỗ trợ việc tính toán, xác định số thuế phải nộp theo quy định. Qua đó, các cá nhân có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế mọi lúc, mọi nơi, qua đó giúp các cá nhân NNT tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế.

Do cần chú ý về thời hạn và trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế năm, NNT sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế sẽ vừa thuận tiện, vừa minh bạch về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. NNT cũng nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán, vì có thể bị nghẽn mạng và trễ hạn nộp.

Sau khi nộp hồ sơ, NNT nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng của cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót xảy ra do không theo dõi, tiếp cận thông tin cơ quan thuế đã thông báo, cung cấp.

Cơ quan thuế khuyến khích NNT là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để có thể kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trên dịch vụ thuế điện tử mà không phải đem hồ sơ đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, từ đó giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại cơ quan thuế.

Từ những thông tin trên ứng dụng này, cá nhân có thể tra cứu thông tin về thu nhập để hỗ trợ việc kê khai quyết toán thuế TNCN. Tuy nhiên, cần lưu ý trước thời điểm ngày 31/3/2023 thì dữ liệu về thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân tại các tổ chức chi trả của năm 2022 có thể chưa chính xác trên ứng dụng, vì tổ chức trả thu nhập chưa báo cáo đầy đủ với cơ quan thuế.

Đối với trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì các cá nhân có thể khai trực tuyến tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó, nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.

Với trường hợp NNT chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế, sau đó nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn).

Vụ KHTC tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: