Dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học trái đất của Trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực Đông Nam Á”

Đăng ngày: 20-06-2019 | Lượt xem: 3932

Tên Dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học trái đất của Trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực Đông Nam Á”

A. Tăng cường quan trắc định lượng trên lãnh thổ Việt Nam và Biển Đông từ hệ thống ra đa thời tiết và vệ tinh khí tượng quỹ đạo cực: 01 Ra đa thời tiết di động băng sóng X đơn cực; 01 Ra đa thời tiết di động băng sóng X phân cực đôi; 01 hệ thống thu và xử lý vệ tinh khí tượng quỹ đạo cực và các phần mềm/modul tính toán xử lý;Thiết bị văn phòng cho Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực (RFSC) Hà Nội:

B. Tăng cường năng lực dự báo thời tiết nguy hiểm cho Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thông qua việc triển khai hiệu quả công nghệ dự báo thời tiết nguy hiểm, bước đầu là hệ thống mô hình dự báo số trị phân giải cao và hệ thống dự báo cực ngắn dựa trên các thông tin quan trắc tăng cường: 4.890.963.563 đồng;

C. Thử nghiệm khả năng tăng cường chất lượng dự báo mưa lớn và bão thông qua việc đồng hóa số liệu ra đa di động và vệ tinh cực và hội thảo đề xuất đề xuất xây dựng danh sách cụ thể các nhiệm vụ nghiên cứu trọng điểm đối với nhóm bài toán đồng hóa số liệu, bão và gió mùa.

 Đơn vị chủ trì: Tổng cục KTTV. Đơn vị thực hiện: Đài Khí tượng cao không. Đơn vị phối hợp: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Thông tin và D liệu KTTV; các Đài KTTV khu vực. Thời gian thực hiện dự án: năm 2019 - 2020.

Phần công việc không áp dụng được một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu:

 Lập báo cáo phân tích và lựa chọn miền tích phân cho các mô hình dự báo số trị khu vực cung cấp sản phẩm cho dự án SWFDP-SeA; Lập báo cáo phân tích và lựa chọn độ phân giải ngang, thẳng đứng và bước tích phân thời gian cho các mô hình dự báo số trị khu vực cung cấp sản phẩm cho dự án SWFDP-SeA;

 Lập báo cáo phân tích và lựa chọn các sơ đồ tham số hóa vật lý cho các mô hình dự báo số trị khu vực cung cấp sản phẩm cho dự án SWFDP-SeA; Thử nghiệm, đánh giá và hoàn thiện các mô hình dự báo số trị khu vực cung cấp sản phẩm cho dự án SWFDP-SeA.

 Lập báo cáo hiện trạng hiển thị số liệu của các mô hình toàn cầu và nhu cầu mở rộng miền hiển thị; Lập báo cáo đề xuất miền hiển thị số liệu của các mô hình toàn cầu đáp ứng yêu cầu của dự án SWFDP-SeA; Thử nghiệm và hoàn thiện chương trình hiển thị số liệu của các mô hình dự báo số trị toàn cầu.

 Lập báo cáo đánh giá hiện trạng và phân tích các đặc tính công nghệ và giao diện của trang thông tin điện tử của RFSC Hà Nội; Lập báo cáo đề xuất công nghệ và framework mới cho trang thông tin điện tử của RFSC Hà Nội; Thử nghiệm, đánh giá và hoàn thiện giải pháp công nghệ và framework mới cho trang thông tin điện tử của RFSC Hà Nội.

-Xây dựng qui trình dự báo, cảnh báo mưa lớn cho khu vực Đông Nam Á; Xây dựng qui trình dự báo, cảnh báo gió mạnh cho khu vực Đông Nam Á; Thử nghiệm, đánh giá và hoàn thiện các qui trình dự báo, cảnh báo mưa lớn, gió mạnh cho khu vực Đông Nam Á.

 Thử nghiệm và điều chỉnh hệ thống 3DVAR và mô hình dự báo khu vực.

Đánh giá thử nghiệm khả năng tăng cường chất lượng dự báo mưa lớn điển hình do tác động của không khí lạnh và nhiễu động sóng đông đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thông qua việc đồng hóa các mẫu số liệu ra đa thời tiết di động thu thập được trong dự án bằng mô hình WRF-ARW và sơ đồ đồng hóa 3DVAR.

Đánh giá thử nghiệm khả năng tăng cường chất lượng dự báo cường độ bão hoạt động ven bờ thông qua việc đồng hóa số liệu vệ tinh cực và ra đa thời tiết di động phân cực đôi thu thập được trong dự án bằng mô hình WRF-ARW và sơ đồ đồng hóa 3DVAR. Dự kiến thử nghiệm tác động trên các khu vực Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ (5 khu vực) với mẫu quan trắc khoảng 30 ngày.

Nghiên cứu, tổng hợp đề xuất khung các nhiệm vụ nghiên cứu trọng điểm đối với nhóm bài toán Đồng hóa số liệu, Bão và Gió mùa.

Vụ Kế hoạch - Tài chính

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: