Dự thảo quy trình hoàn thuế mới

Đăng ngày: 18-02-2022 | Lượt xem: 1891
Để phù hợp với yêu cầu quản lý thuế mới, gắn công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với ứng dụng công nghệ thông tin và dựa trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế của Ngành, Tổng cục Thuế đã xây dựng dự thảo quy trình hoàn thuế thay thế quy trình hiện hành.

Theo Tổng cục Thuế, đến nay, Dự thảo quy trình hoàn thuế đã được cơ quan thuế xây dựng gồm 3 phần: quy định chung; nội dung của quy trình bao gồm quy định cụ thể trong tiếp nhận, phân loại, chấp nhận hồ sơ đề nghị hoàn của từng trường hợp hoàn thuế; tổ chức thực hiện.

Dự thảo quy trình đã hướng dẫn rõ và cụ thể hơn đối với bước tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử, đảm bảo điện tử hoá một cách tối đa các bước công việc cần thực hiện; danh mục hóa các trạng thái hồ sơ hoàn thuế, mã lỗi, phân công xử lý, giải quyết hồ sơ hoàn thuế… để hỗ trợ công tác giải quyết hoàn thuế.

Quy trình cũng tập trung vào việc phân tích hồ sơ, xác định điều kiện được hoàn, đi sâu vào bản chất của số thuế đề nghị hoàn với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, quy định các nguyên tắc nghiệp vụ thực hiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoàn thuế, đảm bảo ghi nhận, kiểm soát, hạch toán đúng, đầy đủ kịp thời thông tin hồ sơ hoàn thuế, quyết định, lệnh hoàn trên hệ thống TMS.

Dự thảo quy trình cũng quy định việc lưu hành văn bản (gồm văn bản công nhận và các thông báo trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế bằng hình thức điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu về chủ trương lưu hành văn bản điện tử của Chính phủ và đẩy mạnh giao dịch điện tử với người nộp thuế của cơ quan thuế các cấp...

Vụ KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: