Hệ thống sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đăng ngày: 14-12-2022 | Lượt xem: 1366
Theo Tổng cục Thuế, hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính về thuế đã được triển khai thực hiện qua hệ thống điện tử như: quy trình kê khai nộp thuế, đăng ký thuế điện tử… Việc triển khai HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền được coi là bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế.

Hệ thống HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đã hoàn tất sau một thời gian triển khai theo lộ trình đặt ra. Ngày 24/11/2022, Tổng cục Thuế đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho các Cục Thuế sẵn sàng triển khai chính thức trên toàn quốc từ tháng 12/2022.

Với việc xuất hóa đơn có mã xác thực nhanh chóng sẽ khuyến khích hơn nữa người tiêu dùng lấy hóa đơn, tham gia vào tích cực vào chương trình “Hóa đơn may mắn”, từ đó giúp cho người nộp thuế  và cơ quan thuế trong quản lý HĐĐT, quản lý doanh thu bán lẻ, tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch.

Máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là thiết bị điện tử đồng bộ hay một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng giải pháp công nghệ thông tin có chức năng chung như: tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, khởi tạo HĐĐT có dải ký tự mã của cơ quan thuế đảm bảo duy nhất, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch...

Đồng thời, máy tính tiền được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

HĐĐT có mã của cơ quan Thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế đảm bảo nguyên tắc quy định tại Điều 11 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo 8 mô hình kinh doanh sẽ thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, gồm: Trung tâm thương mại; Siêu thị; Bán lẻ hàng tiêu dùng; Ăn uống; Nhà hàng; Khách sạn; Bán lẻ thuốc tân dược; Dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.

Theo đó, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh chỉ cần đáp ứng các điều kiện sau để được áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền:

Thứ nhất, có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như: có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử).

Thứ hai, có hạ tầng công nghệ thông tin (như: máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email).

Thứ ba, sử dụng phần mềm lập HĐĐT - phần mềm có thể lập HĐĐT đồng thời có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế; Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn hình thức HĐĐT từ máy tính tiền thì còn cần thay đổi phần mềm HĐĐT đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định số 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính cần có đầy đủ nội dung về thông tin người bán bao gồm: Tên, địa chỉ, mã số thuế; Thông tin người mua bao gồm Mã định danh cá nhân, mã số thuế… (nếu có yêu cầu từ người mua); Thông tin hàng hóa xuất bán, dịch vụ; Tên sản phẩm, dịch vụ; Đơn giá; Số lượng; Giá thanh toán; Thời điểm lập hóa đơn; Mã của cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế khẳng định, việc sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Qua đó, không  những giúp các doanh nghiệp đơn giản hóa công tác kế toán, giảm chi phí thời gian mà giúp doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh thu bán hàng, thu hút người tiêu dùng...

Tú Anh - Vụ KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: