Một số điểm nhấn trong Phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2020

Đăng ngày: 15-07-2020 | Lượt xem: 555

Chính phủ yêu cầu từng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt tinh thần “khó khăn gấp hai thì phải nỗ lực, cố gắng gấp ba”, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, quyết liệt hành động nhanh hơn nữa, không để công việc trì trệ; rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; phát huy mọi dư địa tăng trưởng, tiềm năng, lợi thế của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương; đẩy mạnh thu hút đầu tư và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư công, vốn ODA, vốn vay ưu đài nước ngoài. Thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác của bộ, cơ quan, địa phương mình đê đôn đốc, kiêm tra, tháo gờ kịp thời khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, nhât là giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, kết quả giải ngân là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ. Các bộ, cơ quan trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức đoàn công tác liên ngành làm việc trực tiếp để xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định...

Các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố lớn, các đầu tàu kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm phải phát huy nội lực, tăng cường liên kết vùng, có quyết sách mạnh mẽ, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa để vực dậy tiềm năng, lợi thế, phát triến các mô hình kinh tế mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 phù hợp với tình hình mới. Khấn trương rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực đế sẵn sàng đón nhận có chọn lọc, hiệu quả các dòng vốn đầu tư dịch chuyến trong khu vực, thế giới, nhất là từ các tập đoàn lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường.

Tổ công tác về thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để nắm bắt kịp thời cơ hội, thu hút hợp tác đầu tư trong xu hướng dịch chuyển mới.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình trong nước và quốc tế, chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ, bảo đảm thanh khoản cho nền kinh tế và mức tăng trưởng tín dụng phù hợp để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là cho phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Phối hợp hiệu quả với chính sách tài khóa để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động đế giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới; đon giản hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay; nghiên cứu, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng cho vay phù hợp đối với từng loại hình doanh nghiệp.

Bộ Ke hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng kịch bản tăng trưởng quý III và quý IV năm 2020 theo ngành, lĩnh vực và cả nước, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức cao nhất. Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 56/2020/NĐ- CP ngày 25 tháng 5 năm 2020 về quản lý và sử dụng ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Định hướng thu hút và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn giai đoạn 2026- 2030; tập trung đôn đốc giải ngân toàn bộ số vốn kéo dài từ các năm 2018, 2019 xong trong tháng 8 năm 2020; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 kéo dài sang năm 2020 của các dự án chậm tiến độ để chuyển sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bô sung vốn trong tháng 8 năm 2020; điều chỉnh kịp thời kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong tổng mức vốn ngân sách Trung ương năm 2020 tại Nghị quyết số 122/2020/QH14 của Quốc hội.

Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi hội họp, đi công tác, mua sắm chưa thực sự cần thiết để dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác; bảo đảm cân đổi thu chi ngân sách. Khẩn trương xây dựng phương án cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở xác định tổng chi đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 15 tháng 7 năm 2020. Chủ trì, phối họp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, thực hiện ngay theo thẩm quyền việc giảm các loại phí, lệ phí đối với các lĩnh vực; tiếp tục khẩn trương đàm phán về điều kiện các khoản vay hỗ trợ ngân sách nhà nước từ WB. Khấn trương trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 97/2018/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 tháng 2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, chậm nhất trong tháng 8 năm 2020.

Chính phủ thống nhất phân bồ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 đối với các dự án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, nguồn dự phòng 10% tại các bộ, cơ quan, địa phương, các dự án theo Nghị quyết số 797/NQ-ƯBTVQH14 và các dự án điều chỉnh từ nguồn điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn của các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đến ngày 31 tháng 7 năm 2020; thống nhất thực hiện giải ngân theo co chế tài chính trong nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đài của các nhà tài trợ nước ngoài thuộc Chương trình phát triển giáo dục giai đoạn 2 và Chương trình hỗ trợ phát triển năng lượng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo Việt Nam trong kế hoạch năm 2020 và giao Bộ Tài chính, Bộ Ke hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện cụ thể theo quy định.

Tin KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: