Tổng cục Khí tượng Thủy văn triển khai quyết liệt thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí

Đăng ngày: 02-04-2022 | Lượt xem: 373
Trên cơ sở Quyết định số 341/QĐ-BTNMT ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ TNMT về việc ban hành Chương trình hành động về THTK, CLP của Bộ TNMT năm 2021 và thực tiễn của đơn vị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã ban hành Chương trình hành động về THTK, CLP năm 2021 tại Quyết định số 92/QĐ-TCKTTV ngày 22 tháng 3 năm 2021. Trong năm 2021, Tổng cục KTTV tiếp tục quán triệt đến các đơn vị trực thuộc tuyên truyền đến từng công chức, viên chức và người lao động các văn bản quy định về THTK, CLP, tập trung quản lý tốt lĩnh vực thu, chi ngân sách nhà nước; quản lý tài sản công.

Các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV đã xây dựng Chương trình hành động về THTK, CLP phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý, xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị trên tinh thần tiết kiệm chi phí từ tất cả các nguồn nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị và góp phần đảm bảo đời sống của công chức, viên chức. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về THTK, CLP đến công chức, viên chức người lao động trực thuộc Tổng cục KTTV dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là những người trực tiếp liên quan đến quản lý, sử dụng tiền, tài sản của nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực và thống nhất về tư tưởng, hành động, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh.

Công tác kiểm tra việc THTK, CLP của Tổng cục được kết hợp với kỳ xét duyệt quyết toán ngân sách hằng năm tại các đơn vị và thông qua các đợt kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách hằng năm; đánh giá, giám sát thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Tại các đơn vị dự toán trực thuộc đã thành lập Ban Thanh tra nhân dân thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, giám sát THTK, CLP. Về cơ bản các đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các văn bản quy định về tài chính, quản lý đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo khối lượng, chất lượng và tiến độ đã được phê duyệt; cơ bản quản lý sử dụng tài sản đúng mục đích, đúng chế độ.

Tổng cục yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra việc thực hiện các quy định THTK, CLP, đặc biệt là trong công tác như: quản lý sử dụng ô tô công; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc; mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc.

Năm 2021 Tổng cục KTTV không có cá nhân, đơn vị nào vi phạm THTK, CLP; chưa phát hiện trường hợp công chức, viên chức nào có hành vi lãng phí; chưa có trường hợp nào bị xử lý, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan.

+ Trong công tác quản lý nhà nước về dự báo, cảnh báo KTTV

Triển khai các hoạt động rà soát, đánh giá công tác dự báo, cảnh báo và thông tin dữ liệu KTTV để thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ sát với thực tế cho các đơn vị sự nghiệp của Tổng cục;

Xây dựng, ban hành các quy chế, giám sát, đánh giá chất lượng công tác dự báo, cảnh báo và thông tin dữ liệu KTTV phục vụ công tác quản lý nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công về KTTV.

+ Trong công tác quản lý nhà nước về mạng lưới KTTV quốc gia và chuyên dùng

Tham mưu, trình cấp có thẩm quyền về việc thành lập, di chuyển trạm KTTV đảm bảo các trạm hoạt động ổn định, lâu dài, tránh tình trạng đầu tư lãng phí, không hiệu quả.

Chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành Thông tư quy định việc thành lập, di chuyển, giải thể trạm KTTV, Thông tư đã rút ngắn và lồng ghép các giai đoạn thực hiện thành lập, di chuyển trạm giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và nguồn lực.

Đổi mới phương án và thành lập các đoàn kiểm tra phòng chống thiên tai kết hợp với kiểm tra kỹ thuật và công tác kiểm tra mạng lưới trạm của Đài KTTV khu vực. Đã được Tổng cục trưởng ký ban hành tại Quyết định số 341/QĐ-TCKTTV ngày 26 tháng 10 năm 2021 quy định về công tác kiểm tra phòng, chống thiên tai và kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV quốc gia.

Đề xuất, báo cáo Lãnh đạo Tổng cục phương hướng tạm dừng quan trắc các yếu tố đo không cần thiết trong mạng lưới trạm KTTV quốc gia.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Tổng cục về việc xem xét, di chuyển thiết bị quan trắc tự động lắp đặt trùng lặp ở các trạm thủ công đến các điểm (trạm) phù hợp với danh mục trong quy hoạch 90 để tổ chức quan trắc, nhằm tăng thêm số liệu phục vụ dự báo, cảnh báo bằng các nguồn kinh phí duy trì hoạt động được cấp hằng năm hoặc kinh phí từ việc đặt hàng bổ sung hằng năm, đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành.

Vụ KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: