Triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc

Đăng ngày: 22-04-2022 | Lượt xem: 834
Sáng ngày 21/4/2022, tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Tổng cục Thuế nối với 476 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hội nghị vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Với việc triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, thống nhất nên đến ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, DN tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý trên 58 triệu hóa đơn trong đó: có 44 triệu hóa đơn có mã đã gửi cơ quan thuế. Hóa đơn không mã gửi đầy đủ dữ liệu đến cơ quan thuế là trên 5,5 triệu hóa đơn. Hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan thuế là 8,6 triệu hóa đơn. Để tiếp tục thực hiện lộ trình triển khai HĐĐT giai đoạn 2, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành Quyết định số 273/QĐ-TCT về kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt đánh giá cao nỗ lực triển khai HĐĐT của ngành Tài chính với kế hoạch bài bản, khoa học theo 2 giai đoạn. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công việc mới với khối lượng lớn, triển khai trong thời gian ngắn và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong việc thay đổi tư duy, phương thức quản lý, thực hiện.

"Ngành Tài chính đã bám sát thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội và đạt được những kế quả bước đầu rất quan trọng. Trong đó, việc sử dụng mã số HĐĐT để tổ chức quay thưởng, trao thưởng là cách làm rất sáng tạo", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Qua kết quả bước đầu về HĐĐT, Thủ tướng khẳng định, việc triển khai áp dụng HĐĐT là mũi tên trúng nhiều đích, góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của người dân, doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiện đại, tăng cường công khai minh bạch, phòng chống gian lận, tiêu cực, phát triển thương mại điện tử, giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp xu hướng quốc tế...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt và coi HĐĐT là nhiệm vụ đột phá quan trọng mang lại lợi ích cho DN và cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Cụ thể, áp dụng HĐĐT đối với DN và người nộp thuế sẽ giảm được chi phí in vận chuyển, lưu trữ và bảo quản hóa đơn. Người mua hàng có thể dễ dàng kiểm tra đối chiếu thông qua dữ liệu của cơ quan thuế, tránh làm giả hóa đơn, giảm thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp với cơ quan thuế và không lo thất lạc hóa đơn...

Công bố kích hoạt triển khai Hệ thống HĐĐT trên toàn quốc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, sự kiện này là dấu mốc quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số không chỉ của ngành Thuế, mà cả đối với DN, người dân.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương để đến ngày 1/7/2022, toàn bộ tổ chức, DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên cả nước sử dụng HĐĐT.

Vụ KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: